Skip to content
Home » News » UX và UI là gì? So sánh sự khác biệt giữa thiết kế UX và UI

UX và UI là gì? So sánh sự khác biệt giữa thiết kế UX và UI

    UX và UI là gì? Chúng có sự khác nhau thế nào? Đây chắc hẳn là thắc mắc của rất nhiều người, UX và UI là những thuật ngữ được tìm kiếm nhiều và trở nên hot trong vài năm gần đây. Cùng chuyennghiep.vn tìm hiểu chi tiết hơn về thiết kế UX và UI trong bài viết sau đây nhé!

    UX và UI là gì?

    UX và UI là gì?

    UX và UI là gì?

    • Thực tế UI và UX là hai từ được viết tắt từ tiếng Anh lần lượt là User Interface – Giao diện người dùng và User Experience – Trải nghiệm người dùng. Có thể nói hai loại hình này thường song hành cùng nhau và đã trở thành những tiêu chuẩn vô cùng quan trọng đối với các website cũng như các chuyên gia thiết kế website. Khi UI tốt, UX tốt vừa ít bug vừa hạn chế bị crash thì đó mới là một website thân thiện, một nhà thiết kế web chuyên nghiệp. Và đó chính là tiêu chuẩn để đánh giá được chất lượng cũng như năng lực của người thiết kế.

    Thiết kế UX là gì?

    • Thiết kế UX (User Experience) là thiết kế trải nghiệm cho người dùng, những đánh giá của người dùng về sản phẩm, dịch vụ. Điều này rất quan trọng, người dùng có muốn ghé lại website của bạn lại hay không – phụ thuộc vào khá nhiều bạn thiết kế UX ra sao.
    • Người làm về UX hay còn gọi là UX Designer. UX Designer sẽ nghiên cứu và đánh giá về thói quen và cách mà khách hàng sử dụng rồi đánh giá về sản phẩm website/App nào đó. Sử dụng và đánh giá ở đây đơn giản là những vấn đề: tính dễ sử dụng, sự tiện ích, sự hiệu quả khi hệ thống hoạt động.

    Thiết kế UI là gì?

    • Thiết kế UI (User Interface) là thiết kế giao diện người dùng. Tức là, thiết kế UI bao gồm tất cả những gì mà người dùng có thể nhìn thấy như bố cục, màu sắc, font chữ, hình ảnh,… Thiết kế UI là yếu tố quan trọng giúp truyền tải thông điệp từ người thiết kế, nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ đến người dùng.
    • Trong thiết kế thì UI đóng vai trò là yếu tố truyền tải thông điệp từ người thiết kế, nhà cung cấp dịch vụ, sản phẩm tới người dùng. Đơn giản hơn thì nhà thiết kế đóng vai trò như 1 lập trình viên hoặc nhà xây dựng để bất cứ ai cũng có thể hiểu và sử dụng được sản phẩm của họ .

    UI UX designer là gì?

    UI UX designer là gì?

    UI UX designer là gì?

    UI/UX Designer là những người chuyên đi thiết kế giao diện/trải nghiệm người dùng cho sản phẩm. Nó có thể là giao diện của một website hoặc một app điện thoại. Nhiệm vụ chính là đảm bảo tính thẩm mỹ và sự tiện dụng của nó.

    Công việc của UI designer

    Xem xét và cảm nhận:

    • – Phân tích khách hàng.
    • – Nghiên cứu thiết kế.
    • – Xây dựng thương hiệu và phát triển đồ họa.
    • – Xây dựng hướng dẫn sử dụng / Cốt truyện.

    Sự đáp ứng và tương tác:

    • – Xây dựng sản phẩm mẫu.
    • – Sự tương tác và hoạt hình.
    • – Sự thích ứng với tất cả các kích cỡ của màn hình thiết bị.
    • – Thực hiện với nhà phát triển.

    Vai trò của giao diện người dùng là rất quan trọng đối với mọi giao diện kỹ thuật số, và là một yếu tố quan trọng mang lại sự tin tưởng vào một thương hiệu. Các nhà thiết kế giao diện người dùng cần thể hiện rõ thương hiệu trên chính sản phẩm của họ.

    Công việc của UX Designer

    Chiến lược và nội dung:

    • – Phân tích đối thủ cạnh tranh
    • – Phân tích khách hàng
    • – Cơ cấu / Chiến lược sản phẩm
    • – Phát triển nội dung

    Xây dựng dụng cụ trực quan và sản phẩm mẫu:

    • – Xây dựng dụng cụ trực quan và sản phẩm mẫu
    • – Kiểm tra / Lặp lại
    • – Lên kế hoạch phát triển
    • – Thực hiện và Phân tích

    Phối hợp với nhà thiết kế giao diện người dùng:

    • – Phối hợp với các nhà phát triển
    • – Theo dõi mục tiêu
    • – Phân tích và lặp lại

    >>  Top 10 phần mềm thiết kế UI/UX chuyên nghiệp tốt nhất hiện nay

     

    So sánh sự khác nhau giữa UI và UX 

    So sánh sự khác nhau giữa UI và UX 

    So sánh sự khác nhau giữa UI và UX

    Hai thuật ngữ này đang dần trở thành những công cụ được sử dụng rộng rãi và không chỉ dừng lại ở đó, có rất nhiều ảnh hưởng xảy ra khi người dùng bị nhầm lẫn giữa hai loại công nghệ này. Chình vì vậy các bạn nên nắm rõ được những điều cơ bản để có thể phân biệt được UX và UI, tránh gây ra những sai sót cho người tìm việc, chuyên gia phát triển phần mềm hay là các nhà thiết kế web.

    Thực tế thì UX và UI không hề giống nhau, đặc biệt là về phạm vi và mục tiêu tổng thể. UI là tập trung vào những yếu tố thể hiện sự trải nghiệm của người dùng về các phương pháp, các điều cơ bản, kỹ thuật đầu ra và đầu vào. Nói một cách dễ hiểu hơn thì UI là một tập hợp thể hiện được những phương pháp tiếp cận, đồng thời cho phép người dùng “trải nghiệm” với hệ thống đã được tạo ra. Tuy nhiên nó không hướng dẫn người dùng cụ thể những phương pháp cũng như cách để phản ứng lại hoặc nhớ hoặc sử dụng.

    Còn UX chính là những kết quả cuối cùng, vừa là mục tiêu chung vừa là mục tiêu trải nghiệm về một hệ thống, tổ chức vừa là mục tiêu của cả sản phẩm. Nếu kết quả là một trải nghiệm tốt thì người dùng cũng sẽ có những suy nghĩ tích cực hơn và Ux lúc này đóng vai trò như yếu tố quyết định được sự thành công. Các trải nghiệm người dùng mới là vấn đề được đề cao và hướng hết chứ không chỉ riêng sản phẩm.

    Tuy nhiên để các bạn dễ hiểu hơn thì tôi cũng chia sẻ những điểm khác nhau rõ nhất để các bạn có thể tham khảo dưới
    đây.

    1. Công nghệ thiết kế UI

    Trong thị trường thiết kế thì giao diện người dùng được coi là những thông điệp mà các nhà thiết kế cũng như nhà cung cấp dịch vụ (sản phẩm) muốn truyền đạt đến người dùng. Là cả quá trình mà các chuyên gia thiết kế đã tạo ra các thành tố, giao diện của một website được dựa trên thói quen, hành vi của phần lớn người dùng. Đồng thời cũng dựa vào đó để có thể
    cho ra được những mẫu thiết kế thân thiện với người dùng.

    Và các nhà thiết kế cũng cần phải có sự đầu tư về thời gian, công sức để tổng hợp, nghiên cứu cũng như thống kê những thông tin, số liệu để đảm bảo tạo ra được những sản phẩm cuối cùng được chính xác và phù hợp với của người dùng để thu hút rồi lấy được những cảm tình tích cực từ họ.

    2. Công nghệ thiết kế UX

    Nếu công nghệ UI chỉ tập trung vào những yếu tố về giao diện, phần nhìn, thẩm mỹ “bề nổi” thì công nghệ UX lại được các lập trình viên lại chú trọng đến yếu tố bên trong, đó là kỹ thuật của site để người dùng có thể trải nghiệm cũng như sử dụng được những tính năng của website một cách dễ dàng, tiện lợi và đặc biệt là phải “mượt”.
    Tóm lại hai thuật ngữ này khác nhau nhưng lại có mối liên kết vô cùng chặt chẽ, song hành cùng nhau tạo ra những website đẹp mắt, thân thiện với người dùng và đảm bảo được chất lượng từ trong ra ngoài.

    Làm thế nào để trở thành UI/UX designer chuyên nghiệp

    Nếu các bạn có niềm đam mê cũng như muốn được theo đuổi lĩnh vực này thì hãy cố gắng, nỗ lực thực hiện những nội dung dưới đây.

    Kiến thức

    Ngoài việc đã nắm rõ được thông tin UI là gì? UX là gì? Thì để có thể theo học được UI thì các bạn cũng cần phải có sự trang bị những kiến thức cơ bản về công nghệ thông tin để làm nền tảng vững chắc trước khi theo học UX và UI. Đặc biệt là bạn nên dành thêm nhiều thời gian để tìm hiểu càng nhiều thông tin về công nghệ thì càng tốt, đặc biệt là các kiến thức hỗ trợ về thiết kế hệ thống. Còn nếu bạn hiện đang là những cô gái, chàng trai theo học ngành IT thì rất có thể đấy là một thế mạnh khá lớn.

    Tiếp đến các bạn sẽ phải trang bị cho bản thân những kiến thức để thiết kế một cách hiệu quả: lý thuyết màu sắc, các nhóm màu pastel, lý thuyết về typography, wireframe, cách trình bày bố cục, các nguyên lý cơ bản khác của thiết kế, các concept trong thiết kế, layout website,… Chọn nguồn tài liệu để tham khảo nâng cao được kiến thức liên quan, ví dụ: The Principles of Beautiful Web Design, Don’t make me think, Professional Web Design, The Essentials of Interaction Design,…

    Kỹ năng

    Trên thực tế thì ngoài trang bị cho bản thân những kiến thức cơ bản về công nghệ thông tin cũng như thiết kế thì các bạn cũng cần phải rèn luyện cho bản thân những kỹ năng để có thể thành thạo hơn trong quá trình học và sử dụng công nghệ UX và UI. Và chỉ khi bạn thực sự yêu thích cũng như có niềm đam mê lớn thì cũng đã dành khá nhiều thời gian để tìm hiểu về những đặc thù cũng như tính chất của 2 thuật ngữ này, nhưng không phải ai cũng nắm rõ được những thông tin cơ bản về những kỹ năng cần có.

    Tuy nhiên để có thể sở hữu được những kỹ năng này thì các bạn cũng cần phải có sự cố gắng và tham gia vào nhiều dự án với nhiều hoạt động thiết kế nhiều lĩnh vực khác nhau để có thể tích lũy được cho bản thân thật nhiều kinh nghiệm làm việc thực tế. Dưới đây là một số những kỹ năng cơ bản cần có khi theo học cũng như sử dụng UI và UX mà các bạn không nên bỏ qua.

    Đối với UI Designer

    Có tư duy tốt, logic: Thiết kế phù hợp với human guideline, có tính cấu trúc, tính thẩm mỹ; sử dụng tốt các các phần mềm thiết kế đồ họa của adobe creative cloud như: Photoshop, Illustrator, Sketch, Adobe XD,…; sáng tạo, tìm hiểu những điều mới; có tinh thần tìm hiểu, học hỏi tốt; chịu được áp lực công việc với việc phải ngồi trước màn hình máy tính nhiều giờ liền. Học thiết kế đồ họa ra làm gì? UI Designer cũng là một trong những đáp án cho câu hỏi này.

    Đối với UX Designer

    Có kỹ năng quan sát, tìm kiếm và phân tích dữ liệu tốt: hướng tới thiết kế lấy người dùng làm trọng tâm; có khả năng tìm hiểu để thích ứng trước sự thay đổi không ngừng của công nghệ; sử dụng tốt các công cụ như: công cụ vẽ phác thảo wacom, dựng mô phỏng phác thảo, máy tính văn phòng.

    Và nếu các bạn biết thêm về after effect để mô phỏng website thành animation thì cơ hội nghề nghiệp và mức lương của bạn càng cao hơn; đồng thời phải luôn tìm kiếm thông tin và biết sử dụng nó một cách hữu ích; coi sự tiện lợi của khách hàng là mục tiêu để nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Và chỉ biết “UX và UI là gì?” thì vẫn chưa đủ, các bạn vẫn cần phải tận tâm với công việc.

    Nếu các bạn có thời gian thì nên dành một chút để test những sản phẩm của các chuyên gia thiết kế website để từ đó có thể nảy sinh ra những ý tưởng và thực tế khi tiếp xúc với các sản phẩm chất lượng tốt cũng là cách học tốt nhất. Giúp các bạn thấy được những điểm mạnh cũng như mặt yếu của website để lấy làm kinh nghiệm cho bản thân mình khi hành nghề.

    Hy vọng với những thông tin trên đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về thiết kế UI và UX là gì, từ đó có được nền tảng để phát triển bản thân cũng như công việc trong lĩnh vực này. Chúc các bạn thành công!

     

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *